ผู้ปฏิบัติงานทุกคนมีบทบาทอย่างมากต่อความสำเร็จของหน่วยงานที่ตนสังกัดอยู่ เพราะต้องทำหน้าที่ประสานงานระหว่างผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน ให้การปฏิบัติงานดำเนินไปตามเป้าหมายในแผนงาน ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ปฏิบัติงานจึงต้องมีความรู้ ความสามารถในการบริหารงานและบริหารคน โดยกุญแจแห่งความสำเร็จในการบริหารนั้นก็คือ “ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient)” ซึ่งจะทำให้ผู้ปฏิบัติงาน เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น และแก้ไขความขัดแย้งได้
