ผิดพลาด

Warning: Creating default object from empty value in /home/www/virtual/i-i.co.th/htdocs/components/com_k2/models/item.php on line 445
วันพุธที่ 02 มีนาคม 2011 เวลา 03:43 น.
Rate this item
(1 Vote)

หลักสูตร ? ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) ?

 

ระบบพี่เลี้ยง เป็นกระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้พนักงานได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้ที่มีความสามารถ ผู้ที่เป็นที่ยอมรับหรือผู้บริหารในหน่วยงาน เพื่อคอยให้คำปรึกษา ชี้แนะ ช่วยเหลือหรือถ่ายทอดข้อมูล ซึ่งอาจจะไม่เกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบโดยตรง อีกทั้งเป็นการให้คำปรึกษาหรือแนวทางในการปฏิบัติตน เพื่อปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร “ระบบพี่เลี้ยง”ยังเป็นเทคนิคที่นำมาพัฒนาและถ่ายทอดทักษะในการปฏิบัติงานให้พนักงานในองค์กรมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาองค์กรไปสู่ “องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)”

 

หัวข้อการอบรม

 

เวลา 09:00 - 12:00 น.

เวลา 13:00 - 16:00 น.

—ความหมายของ “พี่เลี้ยง (Mentor)” และ “ระบบ

    พี่เลี้ยง (Mentoring)”

—วัตถุประสงค์ในการนำระบบพี่เลี้ยงมาใช้ในองค์กร

—การตรวจสุขภาพองค์กรก่อนนำระบบพี่เลี้ยงมาใช้

    ในองค์กร

    - ผลการสำรวจความพึงพอใจของพนักงาน

    - ผลการสำรวจความผูกพันของพนักงาน

    - ผลการทำ Exit Interview

    - นโยบายการบริหารและข้อกำหนดต่างๆ

—ปัญหาที่เกิดขึ้นกับพนักงานใหม่ในองค์กรต่างๆ

—ความแตกต่างระหว่างการสอนงาน (Coaching)

    กับการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)

—“Mentor”มีบทบาทและหน้าที่อย่างไร ?

—“ระบบพี่เลี้ยง”มีประโยชน์อย่างไร ?

    - ประโยชน์ต่อ “องค์กร”

    - ประโยชน์ต่อ “หัวหน้างาน”

    - ประโยชน์ต่อ “ผู้ปฏิบัติงาน”

—กระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยง 6 ขั้นตอน

    ขั้นที่ 1 การกำหนดบทบาทหน้าที่ของพี่เลี้ยง

    ขั้นที่ 2 การคัดเลือกพี่เลี้ยง

    ขั้นที่ 3 การมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบ

    ขั้นที่ 4 การพัฒนาและฝึกอบรมพี่เลี้ยง

    ขั้นที่ 5 การส่งเสริม สนับสนุน และจูงใจพี่เลี้ยง

    ขั้นที่ 6 การติดตามผล

—ทักษะที่จำเป็นสำหรับพี่เลี้ยง

    - การสื่อสารระหว่างบุคคล

      (Interpersonal Communication)

    - การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน (Motivating)

    - การให้คำปรึกษา (Counseling)

—ขวัญและกำลังใจในการทำงาน (Work Morale)

    - แนวทางเสริมสร้างขวัญในการทำงาน

    - ผลของความไม่พึงพอใจในงานที่ทำ

—การศึกษาระบบพี่เลี้ยงขององค์กรชั้นนำที่ประสบ

    ความสำเร็จ (Best Practices)

 

ระยะเวลาการอบรม                 1 วัน (เวลา 09:00-16:00 น.)

รูปแบบการอบรม                การบรรยาย กรณีศึกษา กิจกรรมกลุ่ม การระดมสมอง และฝึกปฏิบัติ

ผู้เข้ารับการฝึกอบรม            หัวหน้างานทุกระดับ / ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกอบรมหลักสูตรนี้

        ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และความเข้าใจ ในเรื่องแนวคิด หลักการ รูปแบบ วิธีการสร้างระบบพี่เลี้ยงขึ้นในองค์กร และการพัฒนาระบบพี่เลี้ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยทักษะในเรื่องการสื่อสาร การสร้างแรงจูงใจ การให้คำปรึกษา เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้อย่างถูกต้องและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

Latest from

back to top